T5, 03 / 2014 8:45 sáng |

 Các thương hiệu Trung Quốc đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt theo con đường chính thống, cạnh tranh trực tiếp ở mọi phân khúc. Tuy nhiên, để tạo chỗ đứng trên thị trường Việt là điều không hề đơn giản, nhất là người dùng vẫn rất e ngại với “mác” Trung Quốc. […]

 Các thương hiệu Trung Quốc đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt theo con đường chính thống, cạnh tranh trực tiếp ở mọi phân khúc. Tuy nhiên, để tạo chỗ đứng trên thị trường Việt là điều không hề đơn giản, nhất là người dùng vẫn rất e ngại với “mác” Trung Quốc.

Dấu ấn về “mác” Trung Quốc

 

Từ những năm 2004, những chiếc điện thoại “nhái” các thương hiệu lớn bắt đầu có mặt trên thị trường Việt với mức giá khá cao, và xuất phát của chúng với nguồn gốc ở Trung Quốc. Qua sử dụng lâu dài, người dùng Việt dần dần nhận ra rằng “Tiền nào thì của nấy” và có nhiều hành động tẩy chay những dòng sản phẩm “nhái” các thương hiệu lớn. Những mặt hàng của Trung Quốc dẻ tiền, mẫu mã hấp dẫn khiến cho người Việt đổ xô vào mua, xong một quá trình sử dụng thì con người Việt đã mất đi niềm tin vào mặt hàng TQ vì những hành động lừa dối.

Với những lý do trên đã và đang làm cho các thương hiệu chính thống của Trung Quốc hiện nay bị ảnh hưởng lớn khi tiếp cận với người tiêu dùng Việt.

Người dùng sẽ tẩy chay nếu không được tôn trọng

 

Thị trường ngày một biến chuyển, đất sống dành cho các điện thoại “nhái” đã dần mất đi, thay vào đó là những thương hiệu lớn Trung Quốc cũng đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam với một sự đầu tư mạnh mẽ. Có thể nói, nhiều thương hiệu lớn của Trung Quốc trong nửa 2013 đến nay, họ làm việc rất chuyên nghiệp và nghiêm túc, từ khâu bán hàng cho đến quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Đồng thời chất lượng của các sản phẩm được đánh giá rất cao, một số thương hiệu đã có chiếm được một số thị phần nhất định.

Trước mắt có thể thấy, bước đầu những thương hiệu Trung Quốc được đầu tư bài bản và nghiêm túc, họ đang có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt, nhưng giữ được khách hàng lâu dài sẽ là một thách thức không hề nhỏ. Theo nhận định chung của các hệ thống bán lẻ, thị trường điện thoại di động Việt Nam là một thị trường vô cùng sôi động và còn rất nhiều tiềm năng. Vì vậy thị trường này vẫn là một mảnh đất màu mỡ dành cho tất cả các nhà sản xuất bất kể thương hiệu từ lâu đã định hình tại Việt Nam hay những thương hiệu mới bắt đầu vào thị trường này. Dĩ nhiên sự cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt, đặc biệt là đối với “người đến sau”. Để có thể đứng vững trên thị trường Việt, các thương hiệu đến từ Trung Quốc cần có những chiến lược đúng đắn, sự đầu tư rõ ràng và tôn trọng người tiêu dùng tại nơi đây. Và hơn cả là người dùng giờ đây, họ không còn chạy theo vẻ ngoài hào nhoáng hay một danh sách dài các tính năng “khủng” mà họ cần hơn thế, cần chất lượng như được công bố cũng như chính sách hậu mãi rõ ràng. Cơ hội sẽ chỉ dành cho những ai xây dựng thương hiệu và tạo dấu ân riêng cho sản phẩm của mình. Hãy hướng đến những giá trị bền vững – cho mình và cho mọi người.

Bài viết cùng chuyên mục