
Dịch vụ email nổi tiếng của Google vừa bước sang tuổi thứ 10 vào ngày 1/4/2014. Người dùng có thể mở tài khoản Gmail và sử dụng miễn phí song Google lại đang kiếm tiền từ Gmail bằng cách khác: thông qua kho thông tin cá nhân khổng lồ của hơn 50 triệu người dùng. […]
Gmail tìm kiếm từ khóa xác định chủ đề câu chuyện dựa vào nhiều yếu tố như tần suất, bối cảnh rồi hiển thị quảng cáo liên quan. Ví dụ, email qua lại nói về lớp học thể dục, quảng cáo về sản phẩm giảm cân sẽ hiện ra.
Dữ liệu thu thập được cũng được dùng để tạo tài khoản người dùng cho mục đích quảng cáo tương lai. Điều nhiều người dùng không biết là các công ty như Google có thể tạo ra một hồ sơ hoàn chỉnh về mỗi người dựa trên thông tin từ nhiều sản phẩm khác nhau như tìm kiếm, bản đồ, email, G+.
Không có gì là cho không. Khi mọi người gửi và nhận tin nhắn qua dịch vụ email miễn phí, họ đang chia sẻ chi tiết về sở thích, kết nối, tài chính. Thông tin đó không thể hiện ở bề mặt song khi được chiết xuất và tổ chức lại, nó là món hàng vô giá với nhà tiếp thị và quảng cáo.
Bất kỳ công ty nào thu thập thông tin cá nhân đều khẳng định những gì họ làm đều tuân thủ với luật bảo vệ quyền riêng tư. Chúng thể hiện ở chính sách quyền riêng tư, điều kiện và điều khoản sử dụng dài dằng dặc mà hiếm người nào đọc hết trước khi nhấn vào nút “đồng ý”.
![]() |
Google biện hộ việc chọn từ khóa trong email là do máy tính thực hiện.
|
Khi Gmail xuất hiện năm 2004, dịch vụ “chơi bài ngửa” về việc hiển thị quảng cáo theo ngữ cảnh của chủ đề email. Dù vậy, mọi người vẫn chấp nhận vì chất lượng tốt, bộ nhớ thoải mái và lọc tin nhắn rác xuất sắc. Đã thế, Gmail còn miễn phí.
Thẩm phán liên bang kết luận không thể xử lý theo hình thức vụ kiện dân sự vì các nhóm này không đủ gắn kết. Google có thể thở phào vì nếu phán quyết ngược lại, hãng có thể mất hàng nghìn tỷ USD thiệt hại.
![]() |
---|